Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

SMS Marketing วิธีง่ายๆที่ช่วยให้คุณขับเคลื่อนธุรกิจของคุณให้รุดหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ อีกคำตอบของการสื่อสารถึงลูกค้าจำนวนมากในครั้งเดียวแบบไม่จำกัดจำนวนผู้รับด้วยระบบการ ส่ง SMS ผ่านเว็บ - Webเครื่องมือการตลาดที่ช่วยให้ท่านคล่องตัว สะดวกรวดเร็ว ประหยัดเงิน และเวลา

การสื่อสารผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยการส่งข้อความขนาดสั้น Short Message Service หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า SMS เป็นรูปแบบการสื่อสารที่เป็นที่นิยมกันอย่างยิ่งในปัจจุบัน ลักษณะการใช้บริการ SMS อาจจะแบ่งเป็นหลายกลุ่ม เช่น

แบบ One to One
เช่นการส่งระหว่างบุคคลจากเลขหมายหนึ่งไปสู่เลขหมายหนึ่ง บางคนอาจจะส่งข้อความเดียวให้กับหลายผู้รับก็นับเป็นการส่งครั้งละ 1 ข้อ ความ เป็นการสื่อสารลักษณะทั่วไปที่ใช้กัน เหมาะสำหรับ ผู้ที่อยากสื่อสาร แต่ไม่อยากเสียเวลาคุย หรือ ต้องการความชัดเจน มีหลักฐานประกอบ

แบบ One to Many
เป็นการส่งจาก ระบบเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือบริการอินเตอร์เน็ตใด ๆ สู่เครื่องรับโทรศัพท์ ครั้งละ หลาย ๆ ผู้รับพร้อมกัน สูงสุดถึงครั้งละ 500,000 ลักษณะนี้ มักจะเป็นลูกค้าองค์กร เช่น องค์กรธุรกิจต้องการสื่อข้อความส่งเสริมการขาย ถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

แบบ Interactive
เป็นการส่งจากเครื่องโทรศัพท์เข้าสู่เลขหมายที่กำหนดไว้ เพื่อร่วมออกความเห็น, สมัคร ร่วมกิจการ หรือขอใช้บริการต่าง ๆ ลักษณะนี้ มักใช้ในธุรกิจสื่อ เพื่อเป็นการประเมินความนิยม และสร้างการสื่อสารสองทาง อีกกลุ่มหนึ่ง ที่นิยมใช้บริการในลักษณะนี้ คือ กลุ่มที่ให้บริการ mobile marketing เช่น ผู้ให้บริการดาวน์โหลด เสียงเรียกเข้าโทรศัพท์ ทั้งหลาย

ลักษณะของการใช้บริการ SMS ยังอาจแบ่งในแง่พฤติกรรมการใช้ได้ 2 ลักษณะ คือ

Push Service
เป็นลักษณะการใช้บริการในฐานะผู้รับข้อความ เช่น ได้รับ SMS เสนอโปรโมชั่นหรือบริการต่าง ๆ
Pull Service
เป็นลักษณะการได้รับบริการเมื่อได้รับการเห็นชอบ หรือเต็มใจกระทำจากเจ้าของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ เช่น การเข้าไปโหวต, การแสดงความเห็น, การเข้าไปดาวน์โหลดบริการต่าง ๆ

SMS Marketing เหมาะกับใครบ้าง?
เนื่องจากประชากรโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทยมีสูงถึง 30 ล้าน เลขหมาย การติดต่อสื่อสารใดๆ โดยผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่จึงเป็นการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพราะโทรศัพท์เคลื่อนที่ สำหรับคนไทยแล้ว ถือเป็นอุปกรณ์สื่อสารส่วนบุคคลที่แทบจะขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน การส่ง SMS เพื่อเป้าหมายในการสื่อสารการตลาด จึงเป็นทางเลือกของกลุ่มธุรกิจต่างๆ

ปัจจุบันการนำ SMS มาใช้ในกระบวนการการตลาดหรือที่เราจะเรียกว่า SMS Marketing ถูกนำมาใช้อย่างหลากหลายเช่น

  • ธุรกิจการเงิน
    การแจ้งรายการส่งเสริมการขาย, การแจ้งเตือนชำระค่างวด, การแจ้งราคา/ดัชนีหลักทรัพย์
  • หน่วยงานราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ
    แจ้งข้อมูลข่าวสารในองค์กร นัดประชุม หรือแจ้งเตือนเหตุการณ์สำคัญต่างๆที่ต้องการความเร่งด่วน
  • ธุรกิจท่องเที่ยว
    การจัดส่ง Promotion Package ต่าง ๆ หรือแนะนำเทศกาลต่าง ๆ ที่น่าสนใจ
  • ห้างสรรพสินค้า/ร้านสะดวกซื้อ
    แจ้งโปรโมชั่น หรือแนะนำสินค้าใหม่ๆถึงสมาชิก ด้วยการมอบสิทธิพิเศษต่างๆเฉพาะผู้ที่ได้ SMS
  • ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ / โครงการบ้านจัดสรรต่างๆ
    แจ้งข่าวสาร พร้อมโปรโมชั่น เพื่อแนะนำโครงการใหม่ๆผ่านฐานลูกค้าเดิมด้วย SMS
  • ธุรกิจศูนย์บริการรถยนต์
    แจ้งเตือนกำหนดตรวจเช็คสภาพรถยนต์ โปรโมชั่นส่วนลดค่าอะไหล่
  • ธุรกิจร้านอาหาร และสถานบันเทิง
    แจ้งโปรโมชั่นพิเศษ หรือกิจกรรมต่างๆของร้านในวันสำคัญๆ
  • ธุรกิจโรงแรม / สปา / สถานเสริมความงาม
    แจ้งโปรโมชั่นคอร์ส่วนลดพิเศษต่างๆเฉพาะสมาชิกร้าน
  • ธุรกิจข้อมูลข่าวสาร
    การแจ้งข่าวในลักษณะ Headline News ซึ่งสามารถทำได้ทุกประเภทข่าว
  • ธุรกิจขายตรง
    การติดต่อสื่อสารกับสมาชิกในเครือข่าย, การ update program ต่าง ๆ
  • โรงพยาบาล
    การติดต่อกับแพทย์ พยาบาล การตั้งเวลาเตือนกำหนดนัดให้กับคนไข้
  • กีฬา
    การแจ้งผลการแข่งขัน การวิเคราะห์เกมส์ก่อนการแข่งขัน
  • การติดต่อภายในองค์กร
    การแจ้งข่าวสารภายในองค์กรให้กับพนักงาน เช่น นัดประชุด แจ้งข่าวสารต่างๆในองค์กรแบบเร่งด่วน

ประโยชน์ต่อธุรกิจ

  1. ประหยัดกว่า เนื่องจากเป็นรูปแบบการติดต่อสื่อสารที่มีต้นทุนต่ำที่สุดในการเข้าถืงผู้ใช้มือถือได้ตรงที่สุด
  2. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า จากจำนวนที่ผู้ใช้มือถือ 30 ล้านเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่มีเพียง 10 ล้านคน
  3. อัตราการตอบสนองดีกว่า เพราะเป็นการสื่อสารแบบเข้าถึงตัว
  4. # สะดวก รวดเร็ว สามารถ ส่ง ข้อความ ได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที ทั้งไม่ต้องเตรียมการมากและไม่เสียเวลาไปกับการเดินทางเมื่อเปรียบเทียบกับ สื่อเป็นไดเร็คเมล์
  5. เชื่อถือได้มากกว่าว่าเข้าถึงตัวผู้อ่านแน่นอนมากกว่า 90%
  6. เป็นสื่อสารแบบเข้าถึงตัวบุคคลได้มากที่สุด ทำให้สามารถดูแลลูกค้าได้อย่างใกล้ชิด
  7. เป็นสื่อที่ ธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือ ใหญ่ ก็สามารถใช้ได้ เพียงถ้าธุรกิจนั้นๆมีข้อมูลเบอร์มือถือของลูกค้าอยู่